Lượt xem: 472

Xã Tân Thạnh giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn không để người dân chờ lâu

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh, gọn, hạn chế tình trạng người dân đi lại nhiều lần là quyết tâm của cán bộ, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thạnh, huyện Long Phú.

    Đồng chí Nguyễn Thị Thúy An - công chức Tư pháp - Hộ tịch Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thạnh, huyện Long Phú cho biết: “Về thủ tục đăng ký khai sinh, nếu người dân đến đầu buổi sáng, hồ sơ hợp lệ, có lãnh đạo UBND xã ký thì hồ sơ giải quyết trong 01 tiếng trở lại và trả cho người dân; hồ sơ nhận cuối buổi sáng thì khoảng 03 giờ chiều trả cho người dân. Thủ tục hành chính đăng ký kết hôn, sau khi kiểm tra thủ tục hợp lệ, nếu có đủ 2 người ký vào tờ đăng ký kết hôn thì cuối buổi sáng hoặc chiều có kết quả. Chị Nguyễn Thị Thúy An cho biết: “Hầu hết thủ tục hành chính, những thay đổi được chúng tôi cập nhật, dán niêm yết để nhân dân biết. Do vậy, người dân nắm bắt và tuân thủ các quy định hướng dẫn nên việc giải quyết nhanh hơn trước. Ngoài ra, chúng tôi được lãnh đạo quán triệt giảm tối đa việc đi lại, phiền hà và không để người dân chờ lâu”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC UBND xã Tân Thạnh. Ảnh Sóc Ca

    Hiện Bộ phận một cửa của UBND xã Tân Thạnh có 2/4 công chức đạt trình độ đại học và 2 công chức có trình độ trung cấp đúng chuyên ngành; hầu hết cán bộ, công chức sử dụng thành thạo tin học, góp phần thực hiện tốt việc vận hành hệ thống quản lý chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo TCVN ISO 9001:2008 tại UBND xã; ứng dụng phần mềm “Một cửa điện tử” tại Văn phòng UBND xã. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã được trang bị bảng niêm yết công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện đúng quy định.

    Chị Phạm Thị Thanh Nhanh - công chức Văn phòng một cửa UBND xã Tân Thạnh cho biết: “Khi có thay đổi hoặc công bố thủ tục hành chính mới, chúng tôi cập nhật và dán lên để nhân dân kịp thời tiếp cận. Mục đích là bỏ bớt quy định không cần thiết trước đây để thuận lợi cho người dân” .

    Trong năm 2019, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông UBND xã Tân Thạnh đã tiếp nhận 6.824 hồ sơ, trong đó có 89 hồ sơ lĩnh vực đất đai cấp tỉnh và đã giải quyết được 79 hồ sơ, còn lại 10 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Tiếp nhận 1.019 hồ sơ về lĩnh vực hộ tịch, kết quả giải quyết trước và đúng hạn là 1.019 hồ sơ. Tiếp nhận và giải quyết 5.734 hồ sơ về lĩnh vực chứng thực, kết quả đã giải quyết đúng hạn đạt 100%. Số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 03 thủ tục gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, bảo hiểm y tế trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai sinh; bảo hiểm y tế trẻ em đưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Số thủ tục hành chính được thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã là 127 thủ tục, tỷ lệ thực hiện đạt 100%.

    Công chức Nguyễn Thị Thúy An chia sẻ thêm: “Giải quyết hồ sơ về lĩnh vực hộ tịch (03 trong 01) gồm: Khai sinh, bảo hiểm y tế và nhập khẩu, nếu theo thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là 07 ngày, nhưng hiện nay xã thực hiện rút ngắn thời gian còn lại 06 ngày. Trường hợp giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh lại, nếu theo quy định là 05 ngày, nhưng xã rút ngắn thời gian lại còn 03 ngày. Trường hợp giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh cho người có hồ sơ cá nhân, theo quy định là 05 ngày, nhưng xã rút ngắn lại còn 03 ngày. Trường hợp xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu theo quy định là 03 ngày, đối với trường hợp không xác minh, trường hợp này xã rút ngắn lại còn 02 ngày. Đặc biệt, nếu các hồ sơ thuộc thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, đăng ký kết hôn, khai tử, chứng thực hợp đồng giao dịch nếu thuộc các trường hợp đơn giản, dễ giải quyết và có lãnh đạo trực tiếp tại cơ quan thì có thể giải quyết trong thời gian từ 01 đến 02 giờ”.

Người dân đến giao dịch TTHC tại Bộ phận một cửa xã Tân Thạnh. Ảnh Sóc Ca

    Nhờ tinh thần “Vì dân phục vụ”, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thạnh được nhân dân đánh giá cao. Ông Huỳnh Thanh Liêm - ngụ tại ấp Saintard, xã Tân Thạnh cho biết: “Tôi vừa xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng. Cán bộ hướng dẫn tới nơi nhận hồ sơ rồi trình lãnh đạo ký, khoảng 15 phút là xong. Ông Liêm còn cho biết, trước đây ông thường đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thạnh thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch và được cán bộ ở đây hướng dẫn, giải quyết nhanh.

    Còn anh Lương Văn Nhí - ngụ tại ấp Cái Đường, cùng vợ sắp cưới là chị Thái Thị Ngọc Linh đến bộ phận một cửa xin đăng ký kết hôn, anh Nhí nhận xét: “Cán bộ ở đây luôn nhiệt tình hướng dẫn, tôi cảm thấy rất thoải mái, mặc dù sáng thứ hai rất đông người đến làm thủ tục, nhưng mọi người đều rất trật tự và được giải quyết các thủ tục rất nhanh”.

    Với tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc, cách giao tiếp, ứng xử với người dân ân cần, chu đáo, nhiệt tình, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và khoa học, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thạnh ngày càng được nâng lên rõ rệt, mọi thủ tục đều được giải quyết nhanh, gọn luôn được người dân hài lòng.
Sóc Ca


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7960
  • Trong tuần: 78,667
  • Tất cả: 11,801,987